Suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc tăng cân

Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 26 tuổi, ở Hải Phòng, bị nhiều biến chứng nguy hiểm sau khi sử dụng một loại thuốc đông y có chứa corticoid vào mục đích tăng cân.

Người này vốn có sức khỏe bình thường nhưng biếng ăn nên mua thuốc đông y ở Thái Bình về sử dụng nhằm cải thiện tình trạng trên.

Một tháng sau khi sử dụng, bắt đầu xuất hiện các biểu hiện: mặt sưng phù, nổi nhiều mụn; đau dạ dày; đau nhức xương khớp, rong kinh kéo dài…

 

Kết quả thăm khám tại bệnh viện xác định bệnh nhân bị ngộ độc corticoid nặng với chỉ số men gan cao hơn 4 lần cho phép, đồng thời bị viêm loét dạ dày, loãng xương, đặc biệt là bị suy tuyến thượng thận…

Trong khi đó, hồi đầu năm 2014, nhiều bà mẹ ở Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội vì tin theo lời quảng cáo của một phụ nữ ở Hải Phòng đã mua loại thuốc tăng cân cấp tốc để cải thiện tình trạng biếng ăn của con. Loại thuốc này không có bao bì, nhãn mác nhưng được giới thiệu là hàng xách tay của Đức, bán với giá 6.000 đồng/viên.

Ngoài ra còn có những bà mẹ mua các loại thuốc tăng cân là thuốc nam được sắc đóng trong những chai với mục đích giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân nhanh. Những đứa trẻ sau khi sử dụng đã lên cân nhanh chóng nhưng có các biểu hiện ngủ li bì, lúc nào cũng thèm ăn, mặt béo phị…

Những loại thuốc này sau đó được xác định chính là corticoid, hoặc có chứa corticoid!

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, corticoid là loại thuốc độc bảng B, có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm thường được dùng điều trị các bệnh miễn dịch, dị ứng… tuy nhiên lại bị lạm dụng trộn vào các loại mỹ phẩm, thuốc… với mục đích: làm trắng da, kích thích thèm ăn, giúp tăng cân…

Ánh Ngọc

Continue reading