Thuốc giảm cân kê toa

Ăn ít hơn và di chuyển nhiều hơn là những điều cơ bản để giảm cân lâu dài. Đối với một số người, thuốc giảm cân kê toa có thể hữu ích.

Bạn vẫn cần tập trung vào chế độ ăn kiêng và tập thể dục khi dùng những loại thuốc này, và chúng không dành cho tất cả mọi người.

Các bác sĩ thường chỉ kê đơn khi BMI của bạn từ 30 trở lên, hoặc ít nhất là 27 và có một bệnh kèm theo có thể liên quan đến cân nặng của mình, như bệnh tiểu đường type 2 hoặc cao huyết áp.

Dưới đây là những điều bạn nên biết về các loại thuốc giảm cân kê toa phổ biến nhất: liraglutide (Saxenda), naltrexone-bupropion (Contrave), orlistat (Alli, Xenical), phentermine (Adipex-P, Ionamin, Pro-Fast) và phentermine-topiramate (Qsymia).

Trước khi bạn nhận được toa thuốc giảm cân, hãy nói với bác sĩ về tiền sử bệnh của bạn. Nghĩa là bao gồm bất kỳ dị ứng hoặc tình trạng khác mà bạn có; thuốc hoặc các sản phẩm bổ sung bạn dùng (ngay cả khi chúng là thảo dược hoặc tự nhiên); và cho dù bạn đang mang thai, đang cho con bú hay dự định có thai trong thời gian tới.

Orlistat (Xenical)

Cách hoạt động: Ngăn chặn cơ thể hấp thụ khoảng một phần ba lượng chất béo bạn ăn vào.

Khi bác sĩ kê toa orlistat, thường được gọi là Xenical. Nếu bạn mua nó mà không cần đơn thuốc, thì đó là Alli, liều bằng một nửa liều của Xenical.

Có được chấp thuận để sử dụng lâu dài? Có.

Các tác dụng phụ bao gồm đau quặn bụng, đầy hơi, rò rỉ phân có mỡ, đi tiêu nhiều hơn và không thể kiểm soát nhu động ruột.

Những tác dụng phụ này thường nhẹ và tạm thời. Nhưng chúng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn ăn các thực phẩm giàu chất béo.

Các trường hợp tổn thương gan hiếm gặp nghiêm trọng đã được báo cáo ở những người dùng orlistat, nhưng không chắc rằng đó là kết quả do thuốc gây ra.

Những thông tin khác bạn nên biết: Bạn nên ăn chế độ ít chất béo (chất béo chiếm ít hơn 30% lượng calo hàng ngày) trước khi dùng orlistat.

Ngoài ra, hãy uống vitamin tổng hợp ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi dùng orlistat, vì thuốc tạm thời khiến cơ thể bạn khó hấp thụ vitamin A, D, E và K.

Orlistat là loại thuốc giảm cân duy nhất được phê duyệt ở Hoa Kỳ. Tất cả các loại thuốc giảm cân theo toa khác theo cơ chế hạn chế sự thèm ăn của bạn, gồm các loại sau.

Naltrexone HCl và bupropion (Contrave)

Cách hoạt động: Contrave là sự kết hợp của hai loại thuốc được FDA chấp thuận là naltrexone và bupropion, trong một công thức giải phóng kéo dài. Naltrexone được chấp thuận để điều trị nghiện rượu và opioid. Bupropion được phê duyệt để điều trị trầm cảm, rối loạn cảm xúc theo mùa và giúp mọi người cai thuốc lá.

Có được chấp thuận để sử dụng lâu dài? Có.

Tác dụng phụ: Các tác dụng phụ thường gặp nhất bao gồm buồn nôn, táo bón, nhức đầu, nôn mửa, chóng mặt, mất ngủ và khô miệng. Contrave có một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ gia tăng ý nghĩ và hành vi tự sát có liên quan đến bupropion. Cảnh báo cũng lưu ý rằng các vấn đề tâm thần kinh nghiêm trọng liên quan đến bupropion đã được báo cáo. Contrave có thể gây co giật và không được dùng cho bệnh nhân bị rối loạn co giật. Thuốc cũng có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Những thông tin khác bạn nên biết: Nếu bạn không giảm được 5% trọng lượng sau 12 tuần dùng Contrave, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng nó, vì nó không có tác dụng với bạn, FDA cho biết.

Liraglutide (Saxenda)

Cách hoạt động: dùng liều cao Liraglutide (Victoza một thuốc điều trị tiểu đường type 2). Nó bắt chước một hormone đường ruột thông báo cho não biết rằng dạ dày của bạn đã đầy.

Có được chấp thuận để sử dụng lâu dài? Có.

Tác dụng phụ: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, huyết áp thấp và tăng cảm giác thèm ăn. Các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể bao gồm tăng nhịp tim, viêm tụy, bệnh túi mật, các vấn đề về thận và suy nghĩ tự tử. Liraglutide đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu về việc gây ra khối u tuyến giáp ở động vật, nhưng người ta vẫn chưa biết liệu nó có thể gây ung thư tuyến giáp ở người hay không.

Những thông tin khác bạn nên biết: Nếu bạn không giảm 4% trọng lượng sau 16 tuần dùng Liraglutide, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng nó, vì nó không có tác dụng với bạn, FDA cho biết.

Phentermine

Cách hoạt động: Kiềm chế sự thèm ăn của bạn.

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc này dưới các tên bao gồm Adipex hoặc Suprenza.

Có được chấp thuận để sử dụng lâu dài? Không. Nó chỉ được phép sử dụng trong thời gian ngắn (một vài tuần).

Các tác dụng phụ có thể nghiêm trọng, chẳng hạn như tăng huyết áp hoặc khiến tim đập nhanh, bồn chồn, chóng mặt, run, mất ngủ, khó thở, đau ngực và khó thực hiện các hoạt động. Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng bao gồm khô miệng, mùi vị khó chịu, tiêu chảy, táo bón và nôn mửa.

Cũng như với một số thuốc ức chế sự thèm ăn khác, Phentermine có thể gây ra nguy cơ phụ thuộc.

Không uống vào buổi tối vì nó có thể gây mất ngủ.

Nếu bạn dùng insulin điều trị bệnh tiểu đường, hãy cho bác sĩ biết trước khi bạn dùng phentermine, vì bạn có thể cần điều chỉnh liều insulin của mình. Bạn không nên dùng phentermine nếu bạn có tiền sử bệnh tim, đột quỵ, suy tim sung huyết hoặc huyết áp cao không kiểm soát được. Bạn cũng không nên dùng nếu bạn bị bệnh tăng nhãn áp, cường giáp, hoặc có tiền sử lạm dụng thuốc, hoặc nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Những thông tin khác bạn nên biết: Phentermine là một chất amphetamine. Do nguy cơ gây nghiện hoặc lạm dụng, các loại thuốc kích thích này là “thuốc được kiểm soát”, có nghĩa là chúng cần một loại đơn thuốc đặc biệt.

Phentermine và topiramate (Qsymia)

Cách hoạt động: Kiềm chế sự thèm ăn của bạn.

Qsymia kết hợp phentermine với topiramate thuốc trị co giật/đau nửa đầu.

Topiramate giúp giảm cân theo nhiều cách, bao gồm giúp bạn cảm thấy no, làm cho thức ăn bớt hấp dẫn hơn và đốt cháy nhiều calo hơn.

Có được chấp thuận để sử dụng lâu dài? Có. Qsymia có lượng phentermine và topiramate thấp hơn nhiều so với khi dùng những loại thuốc này đơn độc.

Tác dụng phụ: Các tác dụng phụ thường gặp nhất là ngứa ran bàn tay và bàn chân, chóng mặt, thay đổi vị giác, mất ngủ, táo bón và khô miệng.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm một số dị tật bẩm sinh (sứt môi và hở hàm ếch), nhịp tim nhanh, suy nghĩ hoặc có hành động tự sát, và các vấn đề về mắt có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Phụ nữ có thể mang thai nên thử thai trước khi dùng Qsymia, đồng thời nên sử dụng biện pháp tránh thai và kiểm tra sự thụ thai hàng tháng trong khi dùng thuốc.

Bạn cũng không nên dùng Qsymia nếu bạn bị bệnh tăng nhãn áp, cường giáp, bệnh tim hoặc đột quỵ. Kiểm tra tim thường xuyên khi bắt đầu dùng thuốc hoặc tăng liều.

Những thông tin khác bạn nên biết: Nếu bạn không giảm ít nhất 3% trọng lượng sau 12 tuần dùng Qsymia, FDA khuyến cáo bạn nên ngừng dùng thuốc hoặc bác sĩ cần tăng liều lượng của bạn trong 12 tuần tiếp theo – và nếu vẫn không hiệu quả, bạn nên dần dần ngừng sử dụng.

(nguồn: https://www.webmd.com/diet/obesity/weight-loss-prescription-weight-loss-medicine#1)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.